Sunday, November 11, 2012

Tin Nông nghiệp Việt Nam 03

Tin Nông nghiệp Việt Nam ngày hôm nay đọc tại đây
TIN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 03 Tin lương thực toàn cầu ngày 3-6/11/2012 (Food Crops News 123) Tiếp nối Con đường lúa gạo Lương Định Của;  Kỳ tích từ cây lúa, củ khoai ở Hòn Ðất; Khoai lang Việt Nam từ giống tốt đến thương hiệu ; VAAS tin tức nông nghiệp trong nước và thế giới. Tin Nông nghiệp Việt Nam ngày 12-18/11/2012.


Food Crops News 132



Food Crops News 132 update new global food crops from 3 Nov. 2012 to 6 Nov. 2012

       Khoai lang Việt Nam từ giống tốt đến thương hiệu




CÂY LƯƠNG THỰC.  Tiến sĩ Trần Đình Lâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh hỏi: "Ở Việt Nam mình hiện có tổ chức nào hướng dẫn cho nông dân trồng khoai lang để có thể đạt chất lượng
công nhận hữu cơ quốc tế (International Organic Accreditation)?

Tiến sĩ Hoàng Kim giảng viên chính Kh
oa Nông học Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh trả lời: Hiện nay thì chưa, nhưng chúng ta đã có một số địa chỉ xanh tiềm năng trồng khoai lang Nhật đạt chất lượng cao. Giống khoai khoai lang ở Việt Nam  đã được  chuyên gia nông nghiệp Việt Nam hợp tác với chuyên gia Nhật và chuyên gia CIP (Trung tâm Khoai tây Quốc tế) đã thực hiện từ nhiều năm qua việc tuyển chọn và phát triển các giống khoai lang tốt  phổ biến rộng rãi trong sản xuất hiện nay như khoai Nhật đỏ HL518, Nhật tím HL419, Murasa Kimasari, Nhật vàng Kokey 14, Nhật trắng HL284. Chúng ta đã có những vùng khoai lang ngon như khoai Nhật tím ờ Bình Minh, Bình Tân của tỉnh Vĩnh Long, khoai Trùi Sa Trà Đõa ở Thăng Bình của tỉnh Quảng Nam, khoai Lệ Cần ở Đăk Đoa của tỉnh Gia Lai, khoai Bí Mật ở Lâm Hà, Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng, khoai Nhật đỏ HL518 ở Tuy Đức và Đăk Song,của tỉnh Đăk Nông. Đặc biệt là Kỳ tích từ cây lúa, củ khoai ở Hòn Ðất tỉnh Kiên Giang với doanh nghiệp của ông Đỗ Quý Hạo. trồng khoai lang rất thành công..


Liên ngành nghiên cứu về nghèo đói dựa trên phương pháp tiếpcận năng lực (Interdisciplinary Study on Poverty based  on Capability Approach) là chủ đề hội thảo mới đây tại trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.  Tiến sĩ Kim Ki Hueng  Trường Đại học Tokyo Nhật Bản đã trình bày báo cáo "Nông nghiệp Hữu cơ ở Nhật Bản Hàn Quốc và Việt Nam" (Organic Agriculture in Japan, Korea and Việt Nam ) và GS Ikemoto Yukio đã trao đổi về " Mối quan hệ giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc hiện nay nhìn từ góc độ nghiên cứu nông nghiệp sinh thái liên ngành". Công trình nghiên cứu đã giới thiệu điển hình  nông trại Nico Yasai tại Đắc Lắc do một thanh niên người Nhật Bản sản xuất rau theo mô hình nông nghiệp sinh thái tại  Nhật Bản. Đây là mô hình canh tác hữu cơ không dùng phân bón hóa học và không phun thuốc trừ sâu bệnh để đảm bảo tính an toàn cho thực phẩm. Kiểu canh tác này  xuất hiện từ những năm 1970 tại Nhật Bản và trở thành trào lưu thịnh hành ở nước này vào những năm 80. Đến những năm 90, chính phủ Nhật Bản bắt đầu có quy chế kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho những sản phẩm nông nghiệp sinh thái đạt chuẩn (JAS – Japan Agricultural Standard). Thị trường rộng lớn của nông nghiệp sinh thái hiện đại đang hướng đến những sản phẩm thân thiện môi trường và sức khỏe thông qua những nông phẩm được công nhận và dán nhãn JAS với sự  liên kết giữa người sản xuất và tiêu dùng  chia sẻ thông tin, gắn bó và ủng hộ lẫn nhau để có được mối quan hệ cung cầu ổn định và lâu dài.

Khoai lang Việt Nam vốn đã có tiền đề hợp tác chọn tạo
giống và nghiên cứu biện pháp kỹ thuật canh tác khoai lang thích hợp vùng sinh thái kết nối với Nhật Bản và CIP trong nhiều năm, nay hoàn toàn thuận lợi để phát triển theo hướng xây dựng thương hiệu đạt sản phẩm chất lượng của công nhận hữu cơ quốc tế . Từ đó sẽ có thể hình thành sự khởi đầu tốt đẹp "Khoai lang Việt Nam từ giống tốt đến thương hiệu" .

Xem tiếp


VAAS TIN TỨC  NÔNG NGHIỆP TRONG NƯỚC


Cà phê trong nước đang rẻ nhất trong 6 tháng
Ngày đăng: 5/11/2012
Giá cà phê nhân tại khu vực Tây Nguyên đang ở mức thấp nhất từ tháng 5 do nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch đang diễn ra...

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong tuần này tiếp tục bị trừ lùi so với giá cà phê giao sau tại thị trường London, theo Reuters. Trong khi đó, giá cà phê của Indonesia giao hàng ngay đứng cao hơn giá cà phê tại London trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và nhu cầu rời rạc của khách hàng.

Reuters dự báo, sản lượng cà phê của Indonesia trong niên vụ kết thúc vào tháng 9 năm sau có thể tăng gần 13% do thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, nhu cầu gia tăng của các nhà rang ...
Xem chi tiết tin. 
An Giang tăng xuất khẩu rau quả đông lạnh
Ngày đăng: 5/11/2012      
Từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh An Giang, các doanh nghiệp đã xuất khẩu trên 4.120 tấn rau quả đông lạnh, kim ngạch đạt 4,95 triệu USD (tăng 6,5% về lượng và 5,8% về trị giá so cùng kỳ năm 2011).

Riêng trong tháng 10/2012, các doanh nghiệp đã xuất khẩu trên 532 tấn rau quả đông lạnh, kim ngạch đạt 730 nghìn USD (tăng 5,7% về lượng và 32% về trị giá so với tháng trước).

Các thị trường xuất khẩu rau quả của tỉnh An Giang chủ yếu gồm: Châu Âu chiếm 63% tổng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp; kế đến là thị trường Châu Mỹ chiếm 31% và còn lại là thị trường Châu Á.

Để gia tăng giá trị ...
Xem chi tiết tin. 
Nhận diện khoai tây Trung Quốc đội lốt Đà Lạt
Ngày đăng: 5/11/2012     
Vào những tháng mùa mưa Nam bộ, khi Đà Lạt trái vụ khoai tây nên thị trường khan hiếm, giá bán cao, người bán thường "phù phép" cho khoai tây Trung Quốc trở thành hàng Đà Lạt bằng cách dùng đất đỏ bao thành một lớp áo bên ngoài củ, để thu lợi từ chênh lệch giá.

Tuy nhiên, theo những người kinh doanh rau quả tại Đà Lạt, không quá khó phân biệt hai loại khoai tây này. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là vỏ khoai tây Đà Lạt mỏng hơn nên thường bị trầy xước nhiều ngay khi thu hoạch và trong quá trình đóng hàng, vận chuyển. Khoai tây Trung Quốc có kích cỡ củ rất đều, gần như tuyệt đối 10 củ như một, củ ...
Xem chi tiết tin. 
Cả nước đã xuất khẩu 6,9 triệu tấn gạo
Ngày đăng: 29/10/2012     
Ngày 27.10, Bộ NN-PTNT cho biết, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng qua ước đạt 22,5 tỉ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, cả nước đã xuất khẩu được 6,9 triệu tấn gạo, thu về 3,14 tỉ USD, xuất khẩu cà phê đạt 3,02 tỉ USD, cao su 2,3 tỉ USD, hạt điều 1,224 tỉ USD, gỗ và sản phẩm từ gỗ 3,8 tỉ USD, thủy sản 5,04 tỉ USD... Nhìn chung, trừ gạo và cao su, giá trị xuất khẩu các nông lâm sản chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2011.

Theo thống kê, cả nước đã phải chi 13,76 tỉ USD để nhập khẩu phân bón, thuốc trừ sâu và nguyên liệu, gỗ và sản phẩm gỗ, lúa mì, nguyên liệu ...
Xem chi tiết tin. 
Lượng đường tồn kho chiếm tới 2/3 tổng sản lượng
Ngày đăng: 29/10/2012     
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, lượng đường tồn tại kho các nhà máy là 110.400 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 53.800 tấn.

Lượng đường các nhà máy bán ra đến ngày 15/10 là 47.660 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước 25.840 tấn.

Cũng theo báo cáo này, tính đến ngày 15/10, đã có 11 nhà máy đường đi vào sản xuất, các nhà máy đã ép được 620.000 tấn mía, sản xuất được 47.800 tấn đường. So với cùng kỳ năm trước, lượng mía ép tăng 444.000 tấn, lượng đường sản xuất tăng 26.500 tấn.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, sản lượng mía đường niên vụ 2012-2013 ước khoảng trên 1,5 ...
Xem chi tiết tin. 
Hà Nội: Hơn 47 tỷ đồng sản xuất rau an toàn
Ngày đăng: 29/10/2012     
UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau an toàn tại huyện Đan Phượng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư của dự án là 47.482 triệu đồng, với diện tích hơn 760.000m2 thuộc 3 xã Phương Đình, Đồng Tháp, Song Phượng. Thời gian thực hiện dự án từ 2013-2014. Mục tiêu dự án hướng tới tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật và quy trình công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, đồng bộ trong sản xuất, bảo quản, tiêu thụ rau sạch, hình thành vùng sản xuất RAT tập trung, cung cấp khoảng 6.000 tấn rau quả an toàn/năm.

Trong ...
Xem chi tiết tin. 
Lúa HR 182 hốt bạc
Ngày đăng: 20/9/2012    
Trong khi nhiều bà con nông dân ở Cà Mau đang chạy đôn, chạy đáo để tìm ra giống lúa có thể chịu được độ phèn mặn cao, phù hợp với tính đặc thù của vùng đất SX một vụ lúa, một vụ tôm thì hàng trăm hộ nông dân ở các huyện ngọt hóa của địa phương này là Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời lại thu về bạc trăm triệu từ việc trồng giống lúa lai F1 (HR 182) của Cty CP Giống cây trồng miền Nam.
Đây là giống lúa mới được các chuyên gia, các nhà khoa học đánh giá cao về khả năng thích nghi trên vùng đất phèn của Cà Mau nói riêng và nhiều địa phương khác trong khu vực ĐBSCL nói chung. Đặc biệt, giống lúa ...
Xem chi tiết tin. 
Nhiều thay đổi về điều kiện bồi thường, hình thức rủi ro… được điều chỉnh theo hướng có lợi hơn cho nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp.
Ngày đăng: 17/9/2012     
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 2114/QĐ-BTC sửa đổi bổ sung một số quy định về bảo hiểm nông nghiệp tại quyết định 3035/QĐ-BTCngày 16/12/2011 của Bộ Tài chính.
Nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90%

Cụ thể, quyết định mới đã nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% năng suất bình quân xã hoặc của đơn vị được bảo hiểm thay cho mức 80% như quy định hiện nay.
Về các trường hợp sụt giảm năng suất lúa do thiên tai gây ra được bảo hiểm, ngoài các thiên tai bão, lũ, lụt, hạn hán, rét đậm, rét hại, sương giá, sóng thần, xâm nhập mặn, quy định mới bổ sung 2 loại ...
Xem chi tiết tin. 
Nuôi cấy thành công nấm đông trùng hạ thảo
Ngày đăng: 16/9/2012     
Nấm đông trùng hạ thảo tằm dâu do nhóm nghiên cứu của TS Nguyễn Mậu Tuấn nuôi cấy

TS Nguyễn Mậu Tuấn và các cộng sự ở trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông lâm nghiệp Lâm Đồng (thuộc viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên) đã nghiên cứu hoàn chỉnh công nghệ nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo tằm dâu (Paecilomyces tenuipes) tại Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Theo đó, có thể cấy bào tử nấm trên con tằm sống, cũng có thể trên con nhộng. Sau bốn năm nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm đã sản xuất được nấm thành phẩm và đang sản xuất thử một số sản phẩm từ nấm như rượu, viên nang, viên nén đông trùng ...
Xem chi tiết tin. 
Hà Nội dẫn đầu SX đậu tương đông
Ngày đăng: 12/9/2012     
Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về SX vụ đông với diện hàng năm đạt trên 60.000 ha (chiếm khoảng 40% diện tích đất nông nghiệp và 60% diện tích đất canh tác 2 vụ), sản lượng trên 360.000 tấn lương thực.
Trong số các chủng loại cây vụ đông, đậu tương chiếm ngôi vị số một với trên 30.000 ha, giá trị thu nhập trên 3.000 tỷ đồng. Qua nhiều năm SX, nông dân Hà Nội đã giàu kinh nghiệm trồng đậu tương, một số hộ gia đình đã có thu nhập tới hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Diện tích trồng đậu tương vụ đông trên đất 2 lúa của Hà Nội lớn nhưng hiện tại giống vẫn chủ yếu do dân tự để nên phẩm cấp thấp, ...
Xem chi tiết tin.


VAAS TIN TỨC  NÔNG NGHIỆP NƯỚC NGOÀI

Gia tăng hàm lượng lactostatin trong giống lúa biến đổi gen sử dụng protein của đậu nành làm phân tử mang (carrier)
Ngày đăng: 12/11/2012     
Hypercholesterolemia, một bệnh tim mạch do sự kiện béo phì gây ra và do cách sống không lành mạnh, đây là một trong những chứng bệnh hiểm nghèo gây chết cho nhiều bệnh nhân trên thế giới. Lactostatin, một peptide có tính chất “bioactive” (năng động sinh học) dẫn xuất từ β-lactoglobulin có trong sữa bò, được người ta cho rằng có vai trò chữa bệnh hypercholesterolemia. Nhà khoa học Cerrone Cabanos và ctv. thuộc Đại Học Kyoto đã phát triển thành công giống lúa biotech có hàm lượng lactostatin cao bằng cách chèn vào trình tự 29 IIAEK của protein dự trữ trong hạt đậu nành, đó là chuỗi trình tự A1aB1b, ...
Xem chi tiết tin. 
So sánh các chủng nòi (strains) của vi khuẩn Agrobacterium tumefaciens được sử dụng trong kỹ thuật di truyền, đối với cà chua
Ngày đăng: 12/11/2012     
Có rất nhiều strains khác nhau của vi khuẩn Agrobacterium tumefaciens đã được sử dụng trong chuyển nạp gen ở cà chua, với nhiều kết quả khác nhau. Người ta muốn biết rằng strains nào tỏ ra hữu hiệu nhất, V.J. Chetty và ctv. thuộc Đại Học California Riverside đã thực hiện một nghiên cứu như vậy. Họ đã xét nghiệm khả năng của các strains GV3101, EHA105, AGL1, và MP90 để chuyển nạp gen vào giống Micro-Tom và gắn một số các sao bản đặc biệt trong tế cào cây chủ. Kết quả cho thấy Agrobacterium strain GV3101 có hiệu quả chuyển nạp cao nhất và có tỷ lệ thấp nhất các cây có đơn gen chèn vào. Trái lại, ...
Xem chi tiết tin. 
Gen đầu tiên của nấm men (yeast) có khả năng cải tiến bọt bia (beer froth)
Ngày đăng: 12/11/2012     
Các nhà khoa học đã khám phá ra gen đầu tiên CFG1 từ men bia Saccaromyces pastorianus (xem hình) có chức năng tạo ra bọt bia, nó có thể cải tiên được mùi và hấp dẫn thị hiếu (eye appeal) của người tiêu thụ bia trên thế giới. Tomas Villa và ctv. thuộc ĐH Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, đã báo cáo đầy đủ kết quả nghiên cứu của họ về ACS trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry. Proteins có từ lúa mạch và men bia (beer yeast) là những yếu tố then chốt quyết định có tạo ra bọt bia hay không, trong khi đó, những proteins này cùng với CO2 hình thành nên các bong bóng trong bọt bia. Nghiên ...
Xem chi tiết tin. 
Thái Lan: Quyết không nhường ngôi xuất khẩu gạo
Ngày đăng: 9/11/2012     
Thái Lan quyết tâm giữ ngôi vị nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới bằng cách xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm nay và 8,5 triệu tấn gạo trong năm 2013. Thông tin này được một quan chức của Thái Lan đưa ra vào ngày hôm nay (7/11) giữa lúc giá gạo nước này bị đẩy cao vì chương trình can thiệp thị trường của Băng cốc

Hãng tin Reuters cho biết, từ năm 1983 đến năm 2011, Thái Lan luôn là nước xuất khẩu gạo dẫn đầu thế giới. Năm ngoái, nước này xuất khẩu 10,6 triệu tấn gạo, một con số kỷ lục. Tuy nhiên, năm nay, Thái Lan có nguy cơ mất vị trí “vô địch” về xuất khẩu gạo cả năm do chương trình ...
Xem chi tiết tin. 
Phát triển sữa bò chống bệnh do HIV gây ra
Ngày đăng: 6/11/2012     
Các nhà khoa học của ĐH Melbourne hợp tác với tổ chức “Australian biotech company Immuroin Ltd.” Đã phát triển thành công sữa bò giúp tế bào người phòng chống lại HIV (human immunodeficiency virus). Họ tiêm vaccin cho bò đang mang thai với một protein HIV và phân tích sản phẩm sữa đầu tiên của bò sau khi chúng sinh con, người ta gọi đó là colostrum (sữa non). Sữa non trong tự nhiên có chứa kháng thể bảo vệ bê con chống lại sự xâm nhiễm của vi trùng. Kết quả cho thấy kháng thể của sữa non gắn với HIV và khóa hoạt động của virus, không cho chúng xâm nhiễm và đi vào tế bào người. Bước tiếp theo là ...
Xem chi tiết tin. 
Thiết kế vec tơ “Super Plasmid” để phát hiện cây trồng GM có 10 mục tiêu
Ngày đăng: 6/11/2012     
Các phân tử tham khảo tiêu chuẩn rất quan trọng trong việc phát hiện cây trồng GM và sản phẩm GM. Do vậy, các phân tử có tính tham khảo (reference molecules) cũng là một thuận lợi ngay sau đó với tiến bộ rất nhanh trong phát triển giống cây trồng biến đổi gen. Xiumin Wand và ctv. thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Nông Nghiệp Trung Quốc đã phát triển một “reference plasmid” với mười mục tiêu của đậu nành GM, bắp GM và bông vải GM trên cơ sở một plasmid khác (pTLE8) có 8 mục tiêu chỉ áp dụng cho đậu nành GM và bông vải GM. Nhóm nghiên cứu đã dung hợp 3 đoạn phân tử mục tiêu của cây sự kiện Bt176 chuyên ...
Xem chi tiết tin. 
Nghiên cứu chiến lược IRM đối với cây trồng có gen Bt trên cơ sở đơn gen hoặc chồng gen
Ngày đăng: 6/11/2012    
Cơ quan USEPA (U.S. Environmental Protection Agency) đã khuyến cáo sử dụng chiến lược “high dose/refuge” (liều cao/trú ẩn) trong quản lý tính kháng côn trùng (IRM: insect resistance management) đối với cây trồng có gen Bt. Chiến lược này được vận dụng lần đầu tiên đối với cây biến đổi gen Bt (Bt plants) mã hóa protein Cry. Aiko Gryspeirt và Jean-Claude Gregoire ở Bỉ đã đánh giá hiệu quả chiến lược “high dose/refuge” trong cây Bt biểu hiện một hoặc hai Cry toxins. Họ sử dụng mô hình toán, từ đó họ đánh giá được hai toxins này phải ở nồng độ lớn bao nhiêu và ảnh hưởng của nó đối với qui mô hẹp của ...
Xem chi tiết tin. 
Indonesia sẽ nhập 300.000 tấn gạo của Việt Nam
Ngày đăng: 5/11/2012     
Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn lời Tổng Vụ trưởng Ngoại thương, Bộ Thương mại Indonesia Deddy Saleh cho biết Cơ quan Hậu cần Quốc gia nước này (Bulog) đang tiến hành mua 300.000 tấn gạo của Việt Nam từ nay đến cuối năm để duy trì lượng dự trữ cần thiết khoảng 2 triệu tấn.

Theo ông Deddy Saleh, Bulog cũng đang tiến hành đấu thầu 100.000 tấn gạo nhập từ Ấn Độ, bởi giá gạo của quốc gia Nam Á này thấp hơn so với của Thái Lan. Chính phủ Indonesia vừa đồng ý cấp hạn ngạch cho Bulog nhập khẩu 1 triệu tấn gạo, trong khi cách đây khoảng một tháng Bulog thông báo có thể sẽ nhập khẩu khoảng 500.000 ...
Xem chi tiết tin. 
Nga: Sản lượng lúa mì giảm 26,2% xuống còn 39,5 triệu tấn
Ngày đăng: 31/10/2012    
Sản lượng lúa mì Nga giảm hơn ¼ so với năm ngoái khi vụ thu hoạch sắp kết thúc, với dự trữ loại ngũ cốc chính của nước này thấp hơn nhiều so với năm 2011 nhưng lượng dự trữ tại các trung tâm cư dân lớn ít cạn kiệt.

Nga đã thu hoạch được 39,5 triệu tấn lúa mì tính đến 19/10 với mức hoàn thành 99%, giảm 32% so với vụ thu hoạch trước.

Dự trữ ngũ cốc tại các trang trại lớn và các nhà máy chế biến ở Nga đạt 35,8 triệu tấn tính đến 1/10, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước do hạn hán làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ thu hoạch.

Dự trữ giảm xuống gần 1/3 trong khu vực xuất khẩu quan trọng ở ...
Xem chi tiết tin. 
Nhà sản xuất càphê Indonesia hướng tới thị trường Mỹ
Ngày đăng: 29/10/2012     
Các nhà sản xuất càphê Indonesia hiện đang hướng tới Mỹ như một thị trường xuất khẩu hàng đầu của họ, trong bối cảnh nhu cầu đối với mặt hàng này của quốc gia Đông Nam Á này đang gia tăng ở Mỹ.

Theo ông Pranoto Soenarto, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu càphê của Indonesia (AEKI), thị trường Mỹ chiếm tới 20% tổng lượng càphê xuất khẩu hàng năm 180.000 tấn của nước này.

Ngoài ra, Indonesia cũng xuất khẩu càphê sang các thị trường Australia, Nhật Bản và Đức.

Tờ Jakarta Post dẫn lời ông Pranoto cho biết càphê Indonesia có hương vị độc nhất vô nhị bởi có sự kết hợp của ...
Xem chi tiết tin. 
Nguồn: VAAS http://www.vaas.org.vn/

TIN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
CẬP NHẬT MỖI NGÀY TẠI ĐÂY


Cần Thơ: Khai mạc Hội chợ Nông nghiệp quốc tế

Sài gòn Giải Phóng - ‎cách đây 49 phút‎
Ngày 15-11, tại Cần Thơ, đã khai mạc Hội chợ Nông nghiệp quốc tế 2012. Hội chợ thu hút gần 500 gian hàng của 250 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các viện trường, trung tâm xúc tiến thương mại, hội nông dân một số địa phương tham gia ...

Bộ Nông nghiệp sẽ kiểm tra mực khô tại nhiều tỉnh

Dân Trí - ‎14-11-2012‎
Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết, từ thông tin chất Bifenthrin làm thuốc trừ sâu có trong mẫu mực khô và cá nục khô Thanh Hóa, Cục này sẽ kiểm tra mực khô ở Hải Phòng, Nha ...

Hỗ trợ vốn giúp nông nghiệp phát triển ổn định

Thanh Tra - ‎cách đây 20 giờ‎
(Thanh tra) - Xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù đối với nông nghiệp, nhất là tập trung đầu tư vốn cho những ngành, lĩnh vực quan trọng, ảnh hưởng đến số đông người dân như lúa gạo, chăn nuôi, thuỷ sản, nhà ở cho người nghèo nhằm góp phần bảo đảm ...

250 doanh nghiệp dự hội chợ nông nghiệp quốc tế

Vietnam Plus - ‎cách đây 20 giờ‎
Sáng 15/11, Hội chợ nông nghiệp quốc tế 2012 với chủ đề "Hợp tác phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới" do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ phối hợp tổ ...

56 công trình nhận giải Bông Lúa vàng

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎14-11-2012‎
Tối nay (14/11), tại Nhà hát lớn, Hà Nội, 56 tác giả, nhóm tác giả của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cho nhiều lĩnh vực đã được trao tặng giải thưởng Bông lúa Vàng 2012 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân ...

Đề nghị đưa hàng đông lạnh về kho doanh nghiệp rồi mới kiểm dịch

Sài gòn Giải Phóng - ‎cách đây 21 giờ‎
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, mặc dù trong thời gian qua, cơ quan kiểm dịch động vật nhập khẩu tại các cảng, cửa khẩu trong cả nước đã nỗ lực cùng hải quan tạo điều kiện kiểm tra, kiểm dịch để các doanh nghiệp ...

400 doanh nghiệp dự hội chợ nông nghiệp Bắc bộ

Vietnam Plus - ‎14-11-2012‎
Tối 14/11, Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc bộ 2012 do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thái Bình tổ chức, đã khai mạc tại Thái Bình. Đây là hội chợ nằm trong chương trình xúc tiến thương mại ...

Phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch cúm gia cầm

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎cách đây 21 giờ‎
“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Công an chỉ đạo và hỗ trợ các địa phương kiểm soát chặt chẽ gia cầm nhập lậu. Đặc biệt, trong tháng 12/2012 chấm dứt tình trạng tiêu thụ gia cầm nhập lậu tại chợ đầu mối Hà Vĩ ...

Tất cả vì nông dân Việt Nam

Báo Đất Việt - ‎cách đây 17 giờ‎
Chính vì vậy, mà 2 đơn yêu cầu cấp bằng độc quyền sáng chế nộp năm 2006, 2009 và 1 đơn mới nộp đang trong quá trình thẩm định đều là các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM năm 1989, anh ...

Australia cho công ty Trung Quốc thuê đất nông nghiệp

Vietnam Plus - ‎cách đây 14 giờ‎
Công ty bất động sản Shanghai Zhongfu của Trung Quốc đã giành được quyền sử dụng 15.200 hécta đất nông nghiệp có hệ thống thủy lợi tốt tại miền Bắc Australia sau khi chính phủ liên bang và tiểu bang chi 510 triệu AUD tiền thuế cho xây dựng hệ thống ...

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Nhân Dân - ‎13-11-2012‎
Liên kết sản xuất trong phát triển nền nông nghiệp hiện đại là hướng đi tất yếu trong bối cảnh nước ta phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế. Thế nhưng, thực tế sản xuất nông nghiệp ở nước ta hiện nay ...

Lời hứa phát triển nông thôn: Vẫn yếu khâu vốn

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎11-11-2012‎
Thực hiện Nghị quyết số 21/2011/QH13 về việc tăng đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phấn đấu đến năm 2015 cả nước có 20% số xã đạt các tiêu chí nông thôn mới, Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua, vốn ngân sách đầu tư hàng năm cho lĩnh ...

Doanh nghiệp ngoại 'nuốt' ngành chăn nuôi

VietNamNet - ‎13-11-2012‎
Doanh nghiệp ngoại 'nuốt' ngành chăn nuôi. Là nước nông nghiệp thế nhưng ngành nông nghiệp, đặc biệt lĩnh vực chăn nuôi, đang bị các công ty nước ngoài chi phối. Hàng loạt doanh nghiệp nhỏ, hộ chăn nuôi đã chuyển sang nuôi gia công cho công ty ...

Phó Giám đốc VQG Yok Đôn được điều công tác tại Tổng cục Lâm ...

Dân Trí - ‎13-11-2012‎
(Dân trí) - Ngày 13/11, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) đã có quyết định tiếp nhận, điều động ông Hồ Văn Cầu - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn - đến nhận công tác tại Văn phòng Tổng cục Lâm nghiệp từ ngày 15/11.

Tài trợ vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp thủy sản

Đài Tiếng Nói TPHCM - ‎cách đây 2 giờ‎
Với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp thì mức lãi từ 10-11%/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải có phương án sản xuất kinh doanh, có khả năng quản lý được vốn. Cũng tại hội nghị, ông Trần Thiện ...

Mua giống khoai tây khó hơn mua vàng

Nhân Dân - ‎cách đây 18 giờ‎
Nhưng năm nay, dù không muốn nhưng vẫn có tới một nghìn ha đất chuyên canh bỏ hoang do không có giống”- Trưởng phòng trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình Phạm Thị Kim Hoàn chia sẻ. Tăng tốc “chạy” thời vụ. Dừng xe tại ...

Để KH-CN là điểm tựa cho nông nghiệp - Xây dựng các mô hình ...

Sài gòn Giải Phóng - ‎12-11-2012‎
Trong tương lai gần, nông nghiệp Việt Nam rất khó duy trì thành tích tăng trưởng ấn tượng về sản lượng và xuất khẩu nếu không có những bước đột phá về KH-CN, tổ chức chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, các địa phương cần ...

Để khoa học và công nghệ là điểm tựa cho nông nghiệp - Tạo giá trị ...

Sài gòn Giải Phóng - ‎11-11-2012‎
Trong 16 năm (1996 - 2012) KH-CN đóng góp 30% giá trị gia tăng trong tăng trưởng nông nghiệp, giúp Việt Nam gia tăng giá trị sản lượng nông - lâm - thủy sản xuất khẩu lên mức gần 20 tỷ USD. Còn 8 năm nữa đến năm 2020. 8 năm, bằng 50% thời gian ...

44 cơ sở vi phạm về kiểm soát tạp chất trong tôm

Thanh Tra - ‎cách đây 14 giờ‎
(Thanh tra) - Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đã phát hiện 44 cơ sở vi phạm quy định về kiểm soát tạp chất trong tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm. Thực hiện Quyết ...

Gia hạn bảo hiểm nông nghiệp đến tháng 6-2014

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online - ‎12-11-2012‎
(TBKTSG Online) - Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ kéo dài thời gian thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đến hết ngày 30-6-2014, đồng thời Chính phủ sẽ nghiên cứu, sửa đổi và ban hành các văn bản cho phù hợp hơn.


Ngày 12 tháng 11 năm 2012

Để khoa học và công nghệ là điểm tựa cho nông nghiệp - Tạo giá trị ...

Sài gòn Giải Phóng - ‎cách đây 4 giờ‎
Trong 16 năm (1996 - 2012) KH-CN đóng góp 30% giá trị gia tăng trong tăng trưởng nông nghiệp, giúp Việt Nam gia tăng giá trị sản lượng nông - lâm - thủy sản xuất khẩu lên mức gần 20 tỷ USD. Còn 8 năm nữa đến năm 2020. 8 năm, bằng 50% thời gian ...

Trung Quốc 'cấm nhập tôm tươi Việt Nam'

Tiền Phong Online - ‎cách đây 1 giờ‎
... tây Trung Quốc khoác 'áo' Đà Lạt. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản làm rõ nguyên nhân, vì sao Trung Quốc cấm nhập khẩu mặt hàng thủy sản tươi sống từ Việt Nam, chủ yếu là tôm.

Doanh nghiệp Nhật Bản "khát" người lao động Việt Nam

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎cách đây 17 giờ‎
Doanh nghiệp Nhật Bản "khát" người lao động Việt Nam. Lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thủy - hải sản được các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên tuyển dụng. Hội chợ việc làm cho người lao động từ Hàn Quốc về nước · "Chạy" xuất khẩu lao ...

Bạn hiểu gì về cà phê? - Việt Nam - cường quốc số 1 về xuất khẩu ...

Thanh Niên - ‎cách đây 5 giờ‎
Sau một thời gian dài bị gián đoạn với thị trường thế giới vì chiến tranh (1960 - 1975), Việt Nam đã trở lại với việc sản xuất cà phê, đẩy mạnh việc phát triển canh tác, và đưa sản phẩm này thành thứ hàng nông nghiệp xuất khẩu chiến lược thứ nhì sau ...

Tiền Giang hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn

Nhân Dân - ‎cách đây 7 giờ‎
Ðể thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp mang tính đột phá như: Khuyến khích hỗ trợ hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp; quan tâm hỗ ...

Sojabook – Mạng xã hội dành riêng cho nông dân

Đài Truyền Hình Việt Nam - ‎cách đây 22 giờ‎
Argentina là một trong những nước có nền sản xuất nông nghiệp phát triển nhất trên thế giới. Giờ đây, quốc gia này lại trở thành nước tiên phong trong việc thiết lập một mạng xã hội trực tuyến riêng dành cho những người nông dân. Đây không chỉ là nơi ...

Đảng ủy Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cần tạo chuyển biến ...

Đài Tiếng Nói TPHCM - ‎10-11-2012‎
(VOH) - Ngày 10/11, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã tham dự Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Kinh tế Campuchia phát triển ổn định trong 2012

Vietnam Plus - ‎cách đây 1 giờ‎
Theo đánh giá của chính phủ Campuchia, năm 2012, nền kinh tế nước này có thể đạt mức tăng trưởng 7%, trong đó lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng 3,2%, công nghiệp 13,3% và dịch vụ tăng 5%. Tuyên bố tại Phnom Penh hồi cuối tuần qua, Phó Thủ tướng ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định

Hà Nội Mới - ‎cách đây 4 giờ‎
Các ý kiến phát biểu đều khẳng định, đường lối, chủ trương của Đảng là đúng đắn, hợp lòng dân, từ chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp, phong trào xây dựng nông thôn mới, đến công tác xây dựng Đảng. Chủ trương, đường lối này đã được triển khai ...

Niêm phong khuôn đúc 5 thương hiệu vàng

Dân Trí - ‎cách đây 51 phút‎
Ngân hàng ACB, Công ty vàng ngân hàng Phương Nam, Công ty vàng ngân hàng Sacombank, Công ty vàng ngân hàng Nông nghiệp, Công ty PNJ đã bàn giao khuôn đúc cho NHNN TP.HCM niêm phong quản lý. >> Sẽ quản lý máy, khuôn đúc vàng ...

Đất Hà Nội thấp nhất là 245.000 đồng/m2

VNMedia - ‎cách đây 2 giờ‎
Theo dự thảo, bảng giá đất năm 2013, giá đất sản xuất kinh doanh (SXKD) phi nông nghiệp tại các quận nội thành, có giá tối đa 47.810.000 đồng/m2, tối thiểu là 2.040.000 đồng/m2; tại thị xã Sơn Tây, thị trấn và các huyện giá tối đa là 16.921.000 đồng/m2 ...

Trần giá đất Hà Nội dự kiến vẫn thấp hơn thực tế chục lần

VnEconomy - ‎cách đây 50 phút‎
Theo đó, giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại các quận nội thành thay vì mức trần 33 triệu đồng/m2 thì nay sẽ có giá tối đa là 47,81 triệu đồng/m2, tối thiểu là 2,04 triệu đồng/m2. Giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại thị xã Sơn ...

Số 1 nhưng nông dân vẫn nghèo

Tuổi Trẻ - ‎08-11-2012‎
Số 1 nhưng nông dân vẫn nghèo. TT - Liên tục những ngày gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin VN trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới như một kỳ tích của ngành nông nghiệp nói chung và ngành lúa gạo nói riêng. Tuy nhiên ...

Dạy nghề cho nông dân và bài toán “đầu ra”

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎07-11-2012‎
Tới trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nông nghiệp Yên Thành (Nghệ An), chúng tôi bắt gặp những nữ thanh niên trong đồng phục xanh, đang cần mẫn bên từng cây kim, sợi chỉ, cây kéo với âm thanh rộn ràng của tiếng máy khâu trong phòng học may; ...

Xây dựng 4 công trình đê bao chống sạt lở, triều cường

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎cách đây 1 giờ‎
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh vừa có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập dự án và làm chủ đầu tư xây dựng 4 công trình đê bao phòng chống mưa bão, triều cường bảo vệ dân sinh tại các tuyến xung yếu ven sông Hậu và ...

Lần đầu tiên trao Giải thưởng Bông lúa Vàng

Khanh Hoa - ‎cách đây 11 giờ‎
Đây là giải thưởng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng cho 56 tập thể, cá nhân là tác giả của 56 sản phẩm tiêu biểu được lựa chọn từ 300 sản phẩm dự thi thuộc 4 nhóm lĩnh vực gồm: các phát minh sáng chế, giải pháp hữu ích, công trình ...

Hội chợ nông nghiệp AGROVIET hút 750 gian hàng

Vietnam Plus - ‎09-11-2012‎
Ngày 9/11, Hội chợ nông nghiệp quốc tế - AGROVIET 2012 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Xây dựng và phát triển một ...

Tìm thấy nguồn gốc tổ tiên của Người băng

Báo Đất Việt - ‎cách đây 5 giờ‎
Như vậy, có khả năng dòng người di cư từ Trung Đông đến Bắc Âu trước đây mang theo nền nông nghiệp của mình kết hợp với cư dân săn bắt hái lượm bản địa khiến cho dân số khu vực tăng lên. Hiện tại, dấu vết của các cuộc di cư cổ đại ở châu Âu đã ...

Ðể nông nghiệp phát huy vai trò trụ đỡ nền kinh tế

Nhân Dân - ‎05-11-2012‎
Trong hai ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 tại hội trường của Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế liên tiếp gặp khó khăn, nông nghiệp đang giữ vai trò quan trọng, góp phần "cứu ...

56 sản phẩm nông nghiệp đạt giải Bông lúa vàng

Sài gòn Giải Phóng - ‎08-11-2012‎
Sau 3 vòng tuyển chọn, 56 sản phẩm của 56 tập thể, cá nhân trong số gần 300 sản phẩm thuộc các lĩnh vực của ngành nông nghiệp đăng ký tham gia đã được Bộ NN-PTNT công nhận đạt giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ nhất, năm 2012.

No comments:

Post a Comment