Thursday, April 3, 2014

Tin Nông nghiệp Việt Nam 24

Ảnh

Food Crops News 211
, Hoàng Kim, Tin Nông nghiệp Việt Nam
Chào ngày mớiCây Lương thựcHọc mỗi ngày,  Dạy và học 
Điểm tin Nông nghiệp Việt Nam từ 28 tháng 3 đến 3 tháng 4 năm 2014.

Cần thay đổi chính sách mua tạm trữ lúa gạo

VOV.VN -Chính sách thu mua tạm trữ hiện còn nhiều bất cập, người nông dân ĐBSCL vẫn có nỗi lo rớt giá ngay trong đợt tạm trữ.
Trước khó khăn của người nông dân, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Đông Xuân 2013 – 2014, thực hiện từ ngày 15/3 đến hết ngày 30/4 tới. Từ khi chủ trương thu mua tạm trữ được thực hiện, giá lúa gạo đã có những dấu hiệu ổn định hơn nhưng mục tiêu làm cho nông dân có lãi 30% vẫn chưa thực hiện được. Người nông dân ĐBSCL vẫn canh cánh nỗi lo rớt giá ngay trong đợt tạm trữ.

Chính sách có nhiều bất cập

Chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo như hiện nay theo các chuyên gia kinh tế và nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL nhận định đã bộc lộ nhiều bất cập. Đó là mỗi khi giá gạo xuất khẩu tăng hay giảm thì nông dân đều thiệt. Chính vì vậy mà đã nhiều lần, các địa phương ở ĐBSCL kiến nghị Chính phủ nên chuyển cho các địa phương chủ động trong thu mua tạm trữ để tạo điều kiện cho nông dân và doanh nghiệp chủ động định hướng trong thu hoạch, tiêu thụ lúa hàng hóa.
Nông dân Đồng Tháp trúng mùa lúa đông xuân nhưng giá bán thấp

Ngay tại thời điểm tạm trữ lần này, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã nêu rõ quan điểm của mình: “Những lần tạm trữ sau không phải đợi đến thu hoạch mới tạm trữ. Cần cho chủ trương tạm trữ ngay từ đầu năm để có sự chủ động. Tôi đề xuất nếu thấy tình hình thị trường có dấu hiệu không tốt do ứ đọng, nhũng thị trường, đề nghị Thủ tướng xem xét nên ủy quyền chu Chủ tịch địa phương quyết định tạm trữ tại địa bàn. Việc tạm trữ theo cơ chế của Chính phủ. Như vậy sẽ cơ động hơn”.

Đến thời điểm này đã hơn nửa tháng triển khai chính sách mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo nhưng tại Cần Thơ, các doanh nghiệp chỉ tiến hành thu mua tạm trữ đạt 40%. Còn tại Đồng Tháp được phân bổ chỉ tiêu 174.000 tấn quy gạo nhưng theo thống kê mới nhất của Sở Công Thương, đến ngày 28/3 vừa qua, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiến hành thu mua mới đạt được gần 42.000 tấn quy gạo, đạt tỷ lệ 24%.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đồng tình với mục đích của chương trình thu mua tạm trữ là nhằm kích cầu lúa hàng hóa trong dân. Tuy nhiên, theo ông Hùng, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong tình hình thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng đối với nhiều địa phương có sản lượng lúa lớn như Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang chỉ tiêu mua tạm trữ được phân bổ rất ít. Chính vì thế, chính sách mua tạm trữ vẫn cần thiết nhưng phải điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Theo ông Hùng, “tạm trữ cần có sự phối hợp giữa Hiệp hội lương thực với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh có sản lượng lương thực lớn để giao chỉ tiêu cho phù hợp và khuyến khích giao chỉ tiêu tạm trữ đồng bộ với chỉ tiêu xuất khẩu lương thực tập trung mà Chính phủ với Bộ Công thương đã ký. Qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Mặt khác, khuyến khích các doanh nghiệp có làm cánh đồng lớn được tạm trữ và giao chỉ tiêu xuất khẩu. Như thế sẽ đồng bộ và thực hiện Quyết định 62 có cơ sở hơn”.

Đề nghị Thủ tướng cho chủ trương tạm trữ trước

Có thể nói, việc mua tạm trữ lúa gạo chỉ là biện pháp tình thế khi lượng cung lớn hơn lượng cầu trong ngắn hạn. Nhưng trong tình hình xuất khẩu gạo khó khăn như hiện nay thì theo các doanh nghiệp, việc mua tạm trữ không giải quyết được vấn đề, thậm chí là còn làm doanh nghiệp “vất vả” hơn. Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) chương trình mua tạm trữ lúa gạo những năm về trước đã phát huy tác dụng, giúp nông dân có lãi. Nhưng kể từ năm 2012, tính hiệu quả của chương trình này đã mất dần đi.

Ông Phong đề nghị: “Đề nghị Thủ tướng cho chủ trương tạm trữ trước. Đến thời điểm thị trường các nước tuôn ra quá nhiều như Thái Lan và Trung Quốc tìm cách ép giá mình thì Bộ trưởng Nông nghiệp quyết định mua tạm trữ. Cũng không nhất thiết mua tới 1 triệu tấn mà có thể mua ít hơn. Ở đây không phải chúng ta làm cho nông dân thiệt thòi, mà là mua đủ liều lượng và ngân sách cũng chi ít thôi”.

Có thể thấy, việc sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, điển hình ở vựa lúa khu vực ĐBSCL như hiện nay rõ ràng sẽ phải được tổ chức lại toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo. Qua đó, để tất cả các tác nhân tham gia vào chuỗi giá trị này đều phải có tiếng nói cho việc quản lý thị trường. Tuy nhiên, điều “đau xót” cần phải rút ra ngay từ bây giờ là cần phải có chiến lược về thị trường tiêu thụ, rồi sau đó mới phát triển sản xuất./.

Thanh Tùng/VOV – ĐBSCL
 

Đồng Tháp nỗ lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎cách đây 2 giờ‎
Chiều 3/4 tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp về đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Khoa học công nghệ - nguồn lực để phát triển nông nghiệp

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎cách đây 5 giờ‎
Sau gần 30 năm đổi mới, nông nghiệp nước ta có những biến chuyển thần kỳ. Từ một nước nhập khẩu lương thực, nước ta đã trở thành một trong những quốc gia đứng đầu về xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực trên thế giới. Thế nhưng, những ...

Chuyển Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội thành Học viện

GD&TĐ - ‎31-03-2014‎
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và bàn giao chuyển nguyên trạng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội ...

PVCFC và AGPPS hợp tác chiến lược phát triển nông nghiệp bền ...

Báo Điện tử Dân Việt - ‎cách đây 6 giờ‎
Dân Việt - Ngày 3.4, tại Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM), Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững.

ĐH Nông nghiệp Hà Nội nâng cấp thành Học viện Nông nghiệp

VNExpress - ‎31-03-2014‎
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý quyết định nâng cấp ĐH Nông nghiệp Hà Nội thành Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là cơ sở giáo dục đại học công lập, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài ...

Thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Chi phí quản lý cao hơn tiền ...

XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật - ‎cách đây 6 giờ‎
Luật thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012 thay thế cho Pháp lệnh Thuế nhà đất, có phạm vi điều chỉnh rộng hơn. Sau hơn 2 năm áp dụng, việc thực hiện luật này đã phát sinh những bất cập, nhiều vấn đề phải ...

Đà Lạt phát triển đô thị nông nghiệp sạch

Báo Điện tử Dân Việt - ‎01-04-2014‎
Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, trong 9.451ha đất canh tác nông nghiệp ở Đà Lạt, diện tích được sản xuất rau và hoa chiếm khoảng 4.600ha. Trong 4.600ha này, diện tích rau và hoa có ứng dụng công nghệ cao chiếm đến 3.200ha.

Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội: Xét tuyển khối C, D1

GD&TĐ - ‎02-04-2014‎
Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội: Xét tuyển khối C, D1. Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội: Xét tuyển khối C, D1. GD&TĐ - Ông Đinh Văn Chỉnh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội cho biết, năm 2014, Trường chỉ tuyển sinh 2 khối A và B.

Chuyển nguyên trạng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội sang Bộ ...

cand.com - ‎01-04-2014‎
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các bộ, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và bàn giao chuyển nguyên trạng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội từ Bộ GD&ĐT sang ...

Chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp

Tin Mới - ‎30-03-2014‎
Ảnh minh họa. Theo dự thảo, việc cho vay nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp được thực hiện theo quy định về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng và được ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Baotintuc.vn - ‎31-03-2014‎
Nông nghiệp công nghệ cao là hình mẫu trong nông nghiệp đô thị. TP Hồ Chí Minh với những tiềm lực có sẵn về khoa học kỹ thuật cao, nguồn nhân lực được đào tạo tốt và rất nhiều lợi thế về thị trường…, việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một ...

Nông dân làm giàu sau xuất ngoại

XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật - ‎01-04-2014‎
Những chuyến tham quan, trao đổi kinh nghiệm ở các nước có nền nông nghiệp phát triển dù ngắn ngủi nhưng cũng đủ giúp thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều nông dân TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Sản xuất nông nghiệp ...

Sài gòn Giải Phóng - ‎31-03-2014‎
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Sản xuất nông nghiệp ngoài quy hoạch, khó đáp ứng điện Thứ ba, 01/04/2014, 12:10 (GMT+7). (SGGPO).- Sáng nay, 1-4, trong khuôn khổ phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội ...

Chính phủ đang tính toán tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Kinh tế Nông thôn - ‎01-04-2014‎
Trả lời về vấn đề tiêu thụ hàng hóa nông sản, cụ thể mấy ngày nay đang ùn ứ dưa hấu ở cửa khẩu Tân Thanh, vậy trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện triệt để tái cơ cấu nông nghiệp, liệu có giải pháp mới nào đưa ra để không thể xảy ra tình trạng tương ...

Sứ mạng của nông nghiệp trong toàn cầu hóa

Báo điện tử Chính phủ - ‎30-03-2014‎
Tại Việt Nam, theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nông nghiệp chiếm gần 50% lực lượng lao động và khoảng 70% dân số Việt Nam sống ở nông thôn. Việt Nam được biết đến là nước xuất khẩu gạo, cà phê, hạt tiêu, thủy sản… hàng ...

Nông dân bỏ ruộng sẽ lên bàn nghị sự Quốc hội?

Báo Đất Việt - ‎31-03-2014‎
Theo phản ánh của địa phương, hiện huyện có 69,83ha đất nông nghiệp bỏ hoang, với 1.170 hộ không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp, trong đó bỏ hoang đất cấy lúa là 68,72ha (với 1.159 hộ). Riêng xã Tiến Lộc có tới 41,14ha đất nông nghiệp bỏ hoang ...

Tây Ninh: Hàng loạt vụ chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp trái ...

CafeLand - ‎01-04-2014‎
Huyện Hoà Thành có một số trục lộ chính xuyên qua những cánh đồng lúa. Do ảnh hưởng tốc độ đô thị hoá nhanh nên một số khu vực đồng ruộng cũng nhanh chóng trở thành khu dân cư. Điển hình là khu vực trên đường Phạm Văn Đồng. Trên trục lộ này, ...

Đối tượng được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Báo điện tử Chính phủ - ‎28-03-2014‎
(Chinhphu.vn) - Theo Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, cây lấy gỗ và các loại cây lâu năm thu hoạch một lần chịu mức thuế bằng 4% giá trị sản lượng khai thác. Gửi kiến nghị đến Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIII, cử tri tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ Tài chính ...

Giải “khát” để xây dựng nông thôn mới

Baotintuc.vn - ‎cách đây 22 giờ‎
Ghi nhận từ các địa phương cho thấy nhiều vùng sản xuất nông nghiệp cho thu nhập bình quân từ 100 – 120 triệu đồng/ha/năm; trong đó có những nơi cho thu nhập cao từ 200 – 300 triệu đồng/ha, nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như trồng rau, ...

Xây dựng nông thôn mới: Phát huy vai trò chủ thể

Sài gòn Giải Phóng - ‎31-03-2014‎
Với việc chuyển đổi thành công từ nền nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp đô thị, tập trung vào cây, con có giá trị kinh tế cao, không cần nhiều đất như hoa kiểng, cá cảnh, rau an toàn… Đặc biệt là yến sào, khi TP thí điểm thành công xây dựng ...



Video yêu thích 
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính

Hoàng Kim, hoangkim, hoangkimvietnam, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, Khát khao xanh, Dayvahoc, Học mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sống Thơ cho con

No comments:

Post a Comment