Saturday, September 20, 2014

Tin Nông nghiệp Việt Nam 56


Food Crops News
, Ngọc Phương Nam, Tin Nông nghiệp Việt Nam
Chào ngày mớiCây Lương thựcHọc mỗi ngày,  Dạy và học 
Tin Nông nghiệp Việt Nam từ  9 tháng 9 đến 19 tháng 9 năm 2014.

Tin nổi bật


Chủ nhiệm Hợp tác xã xoài Suối Lớn Nguyễn Thế Bảo:
Nông nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội lớn

Báo Đồng Nai, Thứ Bảy, 20/09/2014
Trong hơn 80 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp của Đồng Nai, xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc) nổi lên như một “thương hiệu” bởi sự năng động, hiệu quả và nhất là tư duy sản xuất lớn hiếm gặp ở những HTX nông nghiệp đang vật lộn để tồn tại. Với 50 xã viên và 150 hécta đã cho thu hoạch, xoài Suối Lớn là HTX nông nghiệp đầu tiên đạt chứng nhận VietGAP cho trái xoài vào năm 2010 và đã xuất khẩu (dù sản lượng chưa nhiều) đi các thị trường châu Âu, Hong Kong, Ukraine, Trung Quốc… Hiện tại, đang có nhiều đối tác từ châu Âu, Hàn Quốc, Tây Phi... đến thăm và đặt vấn đề hợp tác với xoài Suối Lớn.
“Linh hồn” của HTX xoài Suối Lớn là một người quê gốc Đồng Tháp nhưng “bén rễ” với vùng đất Xuân Lộc gần 20 năm nay - ông Nguyễn Thế Bảo. Hơn 7 năm Suối Lớn thành lập là chừng đó thời gian ông “vác” tiền nhà đi tìm đối tác, xuất ngoại tìm thị trường, mời khách về thăm HTX… với mong muốn đưa sản phẩm xoài ra thế giới. Ông Bảo nói, nông nghiệp thời hội nhập đang mở ra quá nhiều cơ hội cho nông dân, và phải thay đổi cách làm mới có thể nắm bắt được.
* Nông dân chỉ làm khi thấy hiệu quả
 Ông là người bôn ba đi tìm thị trường cho trái xoài, những khó khăn nào ông “sợ” nhất?
- Phải thừa nhận rằng với sản xuất nông nghiệp hiện tại, đối với nông dân thì làm ra không sợ, tìm chỗ bán mới sợ. Tôi tìm thị trường ở khắp mọi nơi, thông qua các hội chợ nông nghiệp, xúc tiến thương mại, các hội thảo… hễ có cơ hội là tiếp cận, kể cả đối tác nước ngoài dù ngoại ngữ không giỏi. Khi gặp họ, tôi nghĩ ít ra mình cũng biết họ muốn gì, họ chuộng loại xoài nào, yêu cầu kỹ thuật ra sao… Không thể sản xuất một cách mù mờ mãi mà không biết thị trường muốn gì, chưa kể sau tôi còn có hàng chục xã viên đã đặt niềm tin. Tuy vậy, tôi thấy mình vẫn chưa làm được nhiều. Xoài Suối Lớn đã có chút tiếng tăm, nhưng mong muốn của chúng tôi là xuất đi nhiều thị trường với số lượng lớn hơn, vì hiện tại chủ yếu vẫn bán trong nước hoặc xuất đi Trung Quốc với giá cả khá bấp bênh.
Nông sản Việt Nam nói chung, trái cây nói riêng trước nay phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Ông có nghĩ rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường là điều bất lợi cho nông sản Việt? Phải làm sao để thoát khỏi sự lệ thuộc đó?
Tầm nhìn của chúng tôi không dừng lại ở 150 hécta của Suối Lớn, phải nhìn rộng hơn. Xoài Đồng Nai đâu có thiếu: Định Quán, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc… đều là những vùng trồng xoài lớn. Vấn đề là tìm thấy đầu ra, nắm được yêu cầu và liên kết lại, tôi cho rằng sẽ liên kết được nếu tìm thấy đầu ra bền vững. Cần có hợp đồng trước thông qua HTX hoặc một DN nào đó, HTX hay DN đó ký lại với nông dân để sản xuất cùng quy trình, ngoài ra cũng phải nắm được sản lượng từng nơi và phân bố hợp lý.
- Năm 2013, chúng tôi điêu đứng vì thị trường Trung Quốc. Thị trường này trước nay vốn rất dễ dãi, hàng hóa nào sang cũng được và hầu như không có hàng rào kỹ thuật nào cho nông sản. Chính vì thế, sản xuất cho thị trường này… dễ hơn hẳn, bón phân nào cũng xong, xịt thuốc nào cũng được nên rất nhiều loại nông sản Việt Nam, không riêng gì xoài, xem đây là thị trường chính. Nhưng sau sự kiện biển Đông, sau nhiều lần gặp khó vì cung cách làm ăn của đối tác, chúng tôi có suy nghĩ khác. Xoài Suối Lớn đã có chút thương hiệu, nhiều cơ hội đã mở ra, vì thế chúng tôi không thể cứ dễ dãi trông mong vào thị trường này mãi được, vì lời lãi cũng chỉ vừa đủ. Chúng tôi muốn nhắm đến những thị trường rộng lớn hơn, khó tính hơn, do vậy phải thay đổi cách làm, thay đổi tư duy sản xuất để đáp ứng yêu cầu của đối tác. Tôi nghĩ đây sẽ là hướng đi hiệu quả và lâu dài nhất.
Tiếp xúc với nhiều khách hàng quốc tế, ông thấy hạn chế lớn nhất của xoài Suối Lớn nói riêng và nông sản nói chung là gì khi đối diện với những đơn hàng lớn?
- Trở ngại lớn nhất là công nghệ bảo quản. Với trái xoài tươi bán trong nước, chúng tôi chỉ cần bảo quản 1 tuần trở lại, nhưng với xoài xuất khẩu, ít nhất phải bảo quản được trên 30 ngày, đòi hỏi công nghệ cao. Chúng tôi rất tâm huyết với điều này và muốn có những nghiên cứu, đầu tư thực sự. Thời gian qua, một vài nhà khoa học cũng có các nghiên cứu, hỗ trợ chúng tôi về công nghệ bảo quản xoài, chuối, dưa hấu... Trước mắt, chúng tôi muốn và sẽ tìm cách hợp tác với doanh nghiệp (DN) để thực hiện công đoạn này, bởi nếu chỉ dựa vào sức mình thì khó. Chúng tôi làm việc và có kinh nghiệm về yêu cầu của nhiều thị trường khác nhau, vấn đề còn lại là công nghệ bảo quản và sơ chế phù hợp.
* Chữ tín phải đến từ cả 2 bên
Ông nói nhiều về sự liên kết giữa DN - nông dân. Nhưng thực tế, nhiều DN khá ngại ngần khi hợp tác với nông dân bởi thói quen chịu trách nhiệm và giữ chữ tín của họ chưa thực sự hình thành trên diện rộng. Ông nghĩ sao về điều này?
- Phải có cái nhìn công bằng về vấn đề này. Tôi đồng ý có nhiều trường hợp nông dân “phá” hợp đồng với DN khi thương lái bên ngoài mua giá cao hơn một chút. Nhiều DN khi ký hợp đồng với Suối Lớn đã đặt ra vấn đề này và chúng tôi phải đứng ra đảm bảo, đôi khi đảm bảo bằng uy tín HTX, đôi khi bằng uy tín của cá nhân tôi. Nhưng cũng có rất nhiều nông dân giữ chữ tín với DN, dù giá bên ngoài khi đến mùa có cao hơn. Cũng không ít DN dây dưa, không chịu mua nông sản khi mùa vụ rộ hoặc khi họ gặp trục trặc phía đối tác tiêu thụ. Tất cả đều có thể xảy ra và tôi nghĩ điều này sẽ được cải thiện, trước mắt chúng ta cần những ràng buộc rõ ràng và minh bạch cho cả 2 bên.
Tính chuyên nghiệp và tầm nhìn lâu dài, liệu có phải là những khái niệm còn xa xôi đối với đa số nông dân hiện tại?
Chúng tôi đã và đang theo đuổi kế hoạch tổ chức cánh đồng mẫu lớn theo hướng dẫn của tỉnh, trước mắt là cho 150 hécta của các xã viên xoài Suối Lớn. Chỉ khi có một diện tích tương đối lớn, chúng tôi mới có thể tiếp cận với công nghệ, vốn liếng, mới có thể vận động nông dân sản xuất theo các chuẩn VietGAP hay GlobalGAP mà đối tác yêu cầu. Đã trải qua kinh nghiệm huấn luyện VietGAP, xã viên Suối Lớn đã sẵn sàng cho mô hình này.
- Trước mắt, phải nhận xét là do cuộc sống còn khó khăn nên đa số nông dân chỉ đủ sức quan tâm đến thu nhập trước mắt. Chưa thể đòi hỏi họ có một cái nhìn hay chiến lược lâu dài, dù rằng điều đó có lợi đến đâu. Vì thế, chúng tôi vẫn cần đến nhà nước, cần đến sự chăm lo của chính sách. Có chính sách phù hợp, nhìn thấy lợi ích bền vững thì nông dân sẽ làm. Nếu không có những điều đó, nếu không làm cho họ “thấy” được hiệu quả và lợi ích thì khó đòi hỏi họ nghĩ đến những thứ, như: “tầm nhìn”, “chiến lược” khi bữa cơm hàng ngày vẫn còn bấp bênh.
* Các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp thành lập rất nhiều, nhưng giải thể cũng nhiều và đa phần hoạt động chưa hiệu quả. Nhìn về thực tế hoạt động của Suối Lớn và nhiều HTX nông nghiệp khác, ông nghĩ điều gì?
- Tôi không nghĩ chúng ta cần quá nhiều HTX đến thế. Chỉ cần 7 xã viên là có thể có một HTX. Nhưng thành lập rồi để làm gì? Thực sự với diện tích chỉ mười mấy hécta, một HTX cũng không thể làm gì, không thể ký những đơn hàng lớn hay đàm phán mua vật tư nông nghiệp với giá rẻ cho nông dân. Là những người sống “trong lòng” HTX, chúng tôi thấy rõ sự cần thiết và mong muốn có mô hình này, nhưng cá nhân tôi nghĩ, cần làm nhiều điều để các HTX hoạt động hiệu quả hơn. Một thực tế là dù vô cùng cần thiết cho nông dân, nhưng phần nhiều các HTX vẫn là HTX “nhiều không”: không trụ sở, không vốn liếng, không nhân sự phù hợp… Và liệu chúng ta sẽ làm được gì với thực tế này khi nông nghiệp hội nhập ngày càng sâu rộng và cạnh tranh càng cao? Tôi có nghiên cứu, tìm hiểu mô hình HTX ở một số nước, họ hoạt động như một doanh nghiệp, thậm chí một tập đoàn. Chưa thể đòi hỏi Việt Nam giống như thế, nhưng tôi nghĩ mỗi vùng chỉ cần một số HTX hoạt động hiệu quả và có sức kết nối cao.
 Xin cảm ơn ông!
Kim Ngân (thực hiện)

Tin Nông nghiệp Việt Nam 56

Nông nghiệp công nghệ cao

Alobacsi.vn - ‎cách đây 19 giờ‎
Nông nghiệp công nghệ cao sẽ là hướng đi nghề nghiệp trong thế kỷ 21, góp phần quan trọng vào nền kinh tế quốc dân và giải quyết vấn đề việc làm trong tương lai. >> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn. Giảng viên và sinh viên ...

Học viện Nông nghiệp công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 2

Thanh Niên - ‎16-09-2014‎
1. Giấy báo nhập học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam (cập lại tại ban Quản lý đào tạo). 2. Thẻ dự thi tuyển sinh đại học năm 2014 (bản chính). 3. Học bạ và Bằng tốt nghiệp THPT hoặc BTVHTH (bản chính và một bản sao). Đối với học sinh mới tốt nghiệp ...

Hội chợ Nông nghiệp - Công nghiệp - Thương mại vùng núi phía Bắc

Tiền Phong Online - ‎cách đây 8 giờ‎
Hội chợ thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành phố tham gia với quy mô 250 gian hàng, trong đó gần 80 gian hàng nông nghiệp với đa dạng các loại hình sản phẩm như: giống cây trồng, thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống.

Long An khánh thành Khu thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao

Đài Tiếng Nói Việt Nam - ‎18-09-2014‎
Khu thực nghiệm bao gồm 7 phân khu chức năng gồm: Khu vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong nông nghiệp, khu vực thí nghiệm phân bón mới, khu thử nghiệm phân bón cho hoa cây cảnh, khu vực thử nghiệm phân bón cho các loại rau ngắn ...

TPP và cơ hội của nông nghiệp

Kinh tế Nông thôn - ‎19-09-2014‎
Lâu nay, không chỉ bà con nông dân, nhà vườn, chủ trang trại mà cả các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, nhiều bộ, ngành, địa phương cứ băn khoăn, trăn trở trong việc "trồng cây gì, nuôi con gì" cho hiệu quả cao nhất, không dội chợ khi vào vụ ...

Cần chính sách toàn diện cho phát triển nông nghiệp, nông thôn ...

Báo Điện tử Dân Việt - ‎19-09-2014‎
Ông Châu Kim Sêng – Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh An Giang kiến nghị: “Nên nâng cao năng lực cho đồng bào về mọi mặt trong sản xuất nông nghiệp, trong đó có năng lực cạnh tranh trên thị trường, sản xuất hàng hóa. Chú ý phát huy các mô hình kinh tế ...

Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trung bình hơn 60 tỷ đồng/năm

Báo Bắc Ninh - ‎17-09-2014‎
Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trung bình hơn 60 tỷ đồng/năm. Theo số liệu tổng hợp của ngành Nông nghiệp, từ năm 2011 đến 2013 thông qua các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp là 187,5 ...

Giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Báo điện tử Chính phủ - ‎17-09-2014‎
Đó là những đánh giá của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tại diễn đàn Nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính do Bộ NN&PTNT, Chương trình Hỗ trợ quốc tế (ISG), Quỹ Bảo vệ môi trường (EDF), Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) phối hợp tổ chức ...

Hội chợ Nông nghiệp Đông Bắc Bộ ở Lạng Sơn có quy mô 250 gian ...

XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật - ‎17-09-2014‎
Với chủ đề “Nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững,” Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại khu vực Đông Bắc Bộ 2014. Hội chợ sẽ chính thức diễn ra từ ...

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ngăn khủng hoảng lương thực

Vietnam Plus - ‎16-09-2014‎
Một chuyên gia nông nghiệp hàng đầu của New Zealand cho biết, trước tình hình thế giới đang bước vào một cuộc khủng hoảng nông nghiệp với tình trạng thiếu lương thực, giá lương thực và số lượng người di cư ngày càng tăng tăng, đầu tư vào nghiên ...

Đích ngắm của nông nghiệp Hà Nội

Nhân Dân - ‎15-09-2014‎
Những năm gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội đã xuất hiện những mô hình nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đem lại giá trị kinh tế lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư nhân rộng các mô hình này không phải là dễ, bởi những khó khăn về nguồn vốn, công nghệ, cũng ...

Vẫn lo ngại đầu ra nông nghiệp công nghệ cao

Tiền Phong Online - ‎11-09-2014‎
Theo dự thảo quy định một số chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020, đối tượng được hưởng ưu đãi gồm: Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hạ tầng vùng, khu sản xuất nông ...

Quận 12 thành lập Câu lạc bộ Nông nghiệp đô thị

Báo Điện tử Dân Việt - ‎16-09-2014‎
Câu lạc bộ (CLB) Nông nghiệp đô thị phường Thạnh Xuân, quận 12, vừa chính thức thành lập vào cuối tuần qua, với mục đích hỗ trợ UBND phường đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả; đồng thời tổ chức triển khai, giới thiệu các mô hình cây trồng, vật ...

Tạo đòn bẩy trong phát triển kinh tế nông nghiệp vùng

Báo Hoà Bình - ‎16-09-2014‎
Đồng chí Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Cao Phong, cây cam và mía tím đã phát huy thế mạnh vượt trội. Trở thành cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, mang tính bền vững, tăng thu nhập, cải thiện ...

Hướng tới nền nông nghiệp phát triển toàn diện, hiệu quả bền vững

Hà Nội Mới - ‎14-09-2014‎
Sau ngày giải phóng Thủ đô, nông nghiệp Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh tàn phá, ruộng đất hoang hóa, sâu bệnh, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hoành hành, sức kéo thiếu, hệ thống đê điều, thủy lợi hầu như chưa có… Liên tục trong các ...

Nông dân Phú Thượng làm nông nghiệp cạnh tranh

Nhân Dân - ‎13-09-2014‎
"Chúng tôi không cạnh tranh để hơn thua, mà chính là giúp nhau cùng làm giàu. Làm nông nghiệp cạnh tranh xem ai làm ít phân, ít thuốc, ít chi phí vật tư, ít phát thải những chất độc hại ra môi trường để học hỏi kinh nghiệm canh tác, làm giàu", Chủ ...

Bảo hiểm nông nghiệp: Lỗ… nhưng cần tiếp tục thí điểm

tinnhanhchungkhoan - ‎12-09-2014‎
Qua báo cáo kết quả thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp thì các địa phương, nông dân mong muốn tiếp tục thực hiện hoặc mở rộng Chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp. Vì vậy, Phó Thủ tướng có ý kiến chưa nên kết thúc thí điểm ngay Chương ...

Đồng Nai phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Cho vay vốn ...

Báo Điện tử Dân Việt - ‎17-09-2014‎
Đối tượng được hưởng ưu đãi này là nông dân làm nông nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao hoặc doanh nghiệp đầu tư cho nông dân xây dựng vùng nguyên liệu. Theo Sở KHCN Đồng Nai, sắp tới các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, như trồng rau ...

Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất nông nghiệp

Đài Tiếng Nói TPHCM - ‎17-09-2014‎
... cứu về ứng dụng công nghệ Nano trong trồng trọt, thủy sản và tái tạo nguồn năng lượng, bảo vệ môi trường. Bên cạnh khả năng nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu, các giải pháp còn tập trung vào việc sản xuất nông nghiệp sạch ...

Video yêu thích 
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam


Trở về trang chính
 
hoangkim vietnam, hoangkim, hoangkimvietnam,
Hoàng Kim, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, VietnamAfricaCassavaRice, Khát khao xanh, DayvahocHọc mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sốngThơ cho con

1 comment: